วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

มะขามป้อม

มะขามป้อม

     พูดถึงมะขามป้อม คนส่วนใหญ่จะนึกถึง สมุนไพรในด้านการทำให้ชุ่มคอ และชาวอินเดียถือว่า มะขามป้อม เป็น ยาอายุวัฒนะ เพราะเชื่อกันว่า เมื่อครั้งสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระภิกษุฉันมะขามป้อมเป็นโอสถ ได้ตลอดเวลา เพื่อเป็นยารักษาโรคและบำรุงร่างกาย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมมะขามป้อมถึงเป็นตัวยาสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน


มะขามป้อม ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

มะขามป้อมมีสารประกอบหลายชนิดที่มีประโยชน์ เช่น โพลิฟีนอล แทนนิน วิตามินซี กรดอะมิโนแอชิด อย่าง lysine และ Methionine ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมอาหารแต่ไม่อยากขาดกรดอะมิโนแอชิดที่จำเป็นต่อร่างกาย มะขามป้อมยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดไขมันเลือด ฉะนั้นมะขามป้อมจึงถือว่ามีประโยชน์ทั้งทางด้านรักษาโรค และ บำรุงร่างกาย ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่ อาหารเสริมประเภทลดน้ำหนัก จะนำเอามะขามป้อมมาสกัดเพื่อช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และ ลดความอ้วน
มะขามป้อมกับเครื่องสำอางค์

มะขามป้อมเป็นหนึ่งในสมุนไพร ที่ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายทั้งใน ยุโรป อเมริกา และ เอเชีย และได้นำสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติมาใช้กับผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพราะ อุดมไปด้วย วิตามีนซี มากที่สุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สรุป
มะขามป้อมเป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่เราไม่ควรมองข้ามเลยนะครับ เพราะเป็นสมุนไพรที่ถูกใช้ประโยชน์มากมายในทางการแพทย์ สำหรับการนำไปสกัดเป็นตัวยารักษาโรคต่างๆ ได้อย่างดี และหากใครมีพื้นที่ว่าง ก็สามารถปลูกไว้ที่บ้านได้นะครับ แนะนำเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น